[review] ## [กัปตันพาเที่ยว] สวิตเซอร์แลนด์! สุดยอดเมืองในฝัน! แดนสวรรค์ที่ต้องไป! (เส้นทางที่คนไม่ค่อยไปกัน)## ตอนที่ 1 จุงฟราว

>> ตอนที่ 1 นี้ ผมขอเริ่มจากยอดเขาที่ได้ชื่อว่าเป็นจุดสูงสุดของยุโรปนะครับ “ยอดเขาจุงฟราว” # Jungfraujoch – Top Of Europe <<

จากที่ผมเคยติดไว้ในกระทู้

## รวมเรื่องน่ารู้! 10 คำถามที่กัปตันโดนถามบ่อยมาก !! พร้อมภาพจริง! จากห้องนักบิน รู้ไว้เป็นประโยชน์มาก ##

วันนี้ก็เลยจะมาพาไปเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์กัน     และ 2 ยอดเขานี้คือสถานที่ที่ผมบอกไม่ได้จริงๆครับว่าที่ไหนสวยกว่ากัน

เริ่มเลยนะครับ

ค่าครองชีพที่สวิตเซอร์แลนด์ถือว่าแพงมาก ยิ่งตอนที่ค่าเงินฟรังค์สวิตแข็งมาก ยิ่งแพงหนักเลยครับ ท่านที่จะไปเที่ยวแบบเที่ยวเอง น่าจะต้องวางแผนให้ดี ที่ขาดไม่ได้คือตั๋ว Swiss Pass นะครับ จะทำให้ท่านประหยัดค่าเดินทางไปเป็นหลักหมื่นบาท

.....แต่ครั้งนี้ ผมไม่มี

หลังเครื่องลงตอนเช้าที่เมืองซูริค เก็บของในโรงแรมเรียบร้อย ก็ลุยเลย

++สวิตเซอร์แลนด์เป็นเมืองที่เน้นการรักษาสิ่งแวดล้อมมากเมืองหนึ่ง แม่น้ำทุกสายที่นี่ใสมาก  เรื่องความปลอดภัยก็ไม่ต้องห่วง ที่นี่ยังใช้รถรางกันอยู่นะครับ เพราะต้องการสร้างมลภาวะให้น้อยที่สุด

## ก่อนเริ่มเดินทาง ผมขอฝากทริกเล็กๆไว้เป็นข้อมูลเพื่อเตรียมตัวเที่ยวนะครับ

...เวลาเราจะขึ้นเขา เรารู้อยู่แล้วว่าขึ้นไปข้างบนมันจะเย็นกว่าข้างล่าง แต่ไม่รู้ว่าจะเย็นแค่ไหน แล้วจะต้องเตรียมเสื้อผ้าไปยังไง??

>> วิธีการคิดง่ายๆครับ  โดยปกติ เวลาเราขึ้นไปสูงจากระดับพื้นดินทุก 1,000 ฟุต อากาศจะเย็นลง 2 องศาเซลเซียส เช่นวันนี้ผมจะขึ้นเขาจุงฟราว ที่สูงจากระดับน้ำทะเล 12,000 ฟุต ตัวเมืองซูริค สูงจากระดับน้ำทะเล 1,400 ฟุต หักลบกันเท่ากับบนยอดเขาจุงฟราวจะสูงกว่าตัวเมืองซูริคประมาณ 10,500 ฟุต

>> ทุก 1000 ฟุตเย็นลง 2 องศาเซลเซียส
     … 10,500 ฟุต ก็เท่ากับ 21องศา
     … แปลว่า ถ้าวันนี้ที่เมืองซูริคอุณหภูมิ 25 องศา บนยอดเขาก็จะประมาณ 4 องศา
     … บวกกับเป็นวันฟ้าใส มีแดด ก็น่าจะอุ่นขึ้นมาอีกเล็กน้อย

>> คราวนี้ก็จะได้เตรียมเสื้อผ้ากันถูกนะครับ

... การเดินทางแบบเที่ยวเองที่นี่ไม่ยากครับ เริ่มจากนั่งรถรางจากโรงแรม ไปสถานีรถไฟกลางเมืองซูริค ผมไปที่ห้องตั๋ว ตั้งใจว่าจะซื้อแบบไปกลับ แต่เจ้าหน้าที่เห็นเราเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เลยแนะนำว่าให้เราไปที่ information center สำหรับนักท่องเที่ยวเพื่อซื้อตั๋ว Swiss Pass ก่อน แล้วเอามาลดราคาตั๋วทุกอย่างได้ครึ่งราคา ซึ่งพอมาคำนวณแล้ว แค่เอามาลดค่าตั๋วไปกลับจุงฟราวนี่ก็คุ้มแล้วครับ

… ผมจำราคาที่แน่นอไม่ได้นะครับ คร่าวๆทั้งไปกลับ ค่าตั๋วรวมทุกอย่างถึงยอดเขาน่าจะราวๆ 8,000 บาท

+++ แพงมากกกแต่ดูจากรูปนะครับ จะคิดเหมือนผมว่ามัน คุ้มมากกกกก +++

ข้อดีของการเดินทางโดยรถไฟที่นี่คือ เราบอกปลายทางที่ต้องการ เขาจะจัดรถไฟมาให้เราหมด ว่าจะขึ้นที่ไหน กี่โมง ไปลงสถานีไหน รอขบวนต่อไปกี่นาที ชานชลาเท่าไหร่  รับรองไม่หลงแน่นอนครับ

ผมเริ่มนั่งรถไฟจากซูริค ไปเปลี่ยนขบวนที่เมืองอินเทอลาเก้น เพื่อไปยังเมือง Lauterbrunen (ไม่แน่ใจว่าอ่านว่าอะไรครับ)

วันนั้นฟ้าใสมากกก และนี่คือวิวระหว่างทางครับ

วันนั้นเป็นวันหยุดพอดี มีการเล่นเครื่องร่อนกันด้วย

แวะเปลี่ยนรถไฟเป็นรถไฟท้องถิ่นกัน

ตอนที่ดูรูปไป อยากให้ทุกคนลองจินตนาการถึงอากาศเย็นสบาย วิวสวยๆวันฟ้าใส แดดอ่อนๆ ลอมพัดมาปะทะหน้าเบาๆ
...เป็นประสบการณ์ที่ผมจำไม่ลืมครับ สุขสุดๆ

... หลังจากเปลี่ยนขบวน เราก็เริ่มเห็นภูเขากันแล้วครับ

น้ำในลำธาร เกิดจากหิมะที่ละลายบนเทือกเขาไหลลงมา ทำให้น้ำเป็นสีขาวขุ่นแบบที่เห็นครับ

รถไฟมาถึงเมือง Lauterbrunen ที่นี่เราต้องมาเปลี่ยนรถกันอีกรอบครับ  จากนี้จะเริ่มขึ้นเขา

ยืนมองน้ำตกที่ไหลลงมาจากยอดผา บรรยากาศจริงสุดบรรยายครับ

.. ทั้งหมดที่เห็นมายังไม่ใช่สวยที่สุดนะครับ  ของจริงจะเริ่มจากนี้ไป

รถไฟพาเราแล่นเลาะขอบเขาไปเรื่อยๆครับ

จนเรามาถึงเมือง Wengen  เมืองนี้เป็นเมืองที่อยู่ใกล้จุงฟราวที่สุดที่จะมาพักได้ครับ

+++ ระหว่างทางจากนี้ไป คือสวยของจริงครับ  สวยมาก!!!

### เรามาถึงที่เปลี่ยนรถขบวนสุดท้ายครับ จากนี้ไปจะเป็นการเข้าอุโมงค์ ซึ่งเป็นอุโมงค์คนขุด เจาะทะลุเขา เพื่อขึ้นไปยังยอดจุงฟราว

มีนักท่องเที่ยวมารอขึ้นรถที่นี่เยอะเลยครับ นอกจากนั้นยังมีกลุ่มที่มาเดินเล่น ขี่จักรยาน และปีนเขาอีกด้วย ทุกคนดูมีความสุขมาก

จากนี้ไป เราจะนั่งรถไฟลอดเขาเพื่อขึ้นไปบนยอดจุงฟราวกันครับ

รถไฟพาเรามุดอุโมงค์มาจนถึงกลางอุโมงค์ ก่อนจอดแวะให้ถ่ายรูป บนรถไฟมีการเล่าประวัติการขุดอุโมงค์ด้วยนะครับ

อุโมงค์นี้เริ่มขุดในปี คศ. 1912 ใช้เวลาขุดทั้งหมด 5 ปี  ยาวกี่กิโลเมตรผมจำไม่ได้แล้วครับ รู้แต่ว่าอยู่ในอุโมงค์นานเลย

แล้วเราก็มาถึงยอดเขากันคร้าบบ

ขอบคุณที่ตามอ่านนะครับ ไว้จะพาไปเที่ยวใหม่แบบตามไปเองได้นะครับ แวะไปทักทายกันได้ที่ Fb ผมนะครับ Turn JetRider
กดติดตามกัน เพื่อรับเรื่องราวดีๆ